Try Arm - แบรนด์ที่สร้างมาจากความจำเป็น (1)

“แต่เบื้องต้นเราจะมอบกางเกงในตัวแรกให้ อธิบดีกรมแรงงานก่อน แกเดินไปเดินมาแถวนี้ เราแอบสังเกตไซส์แกไว้แล้ว” พี่ใส่แว่นอีกคนพูดพร้อมยักคิ้วหลิ่วตา

คำกล่าวเชิงทีเล่นทีจริงของอดีตประธานสหภาพแรงงานบริษัท Triumph International ดูท่าจะเป็นจริงขึ้นมาทุกขณะ สังเกตได้จากความพยายามและความร่วมมือร่วมใจของเหล่า(อดีต)พนักงานที่สามารถหล่อหลอมจิตใจให้เป็นแผ่นเดียวกัน มีความสามัคคีและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในระหว่างที่ตกทุกข์ได้ยาก จึงทำให้กลุ่มพนักงานที่มาจากหลากหลายแผนก รวมตัวกันก่อตั้งแบรนด์ 'Try Arm' ขึ้นมา เป็นการต่อกรกับทางบริษัทที่พวกเธอรู้สึกไม่เป็นธรรมกับการถูกเลิกจ้าง โดยทางบริษัท Triumph อ้างว่า บริษัทมีการขาดทุน จึงต้องมีการเลิกจ้างพนักงานในหลายอัตรา ขัดกับการกระทำของบริษัทที่เปิดโรงงานใหม่ในจังหวัดละแวกเมืองหลวงและใช้วิธีการจ้างลูกจ้างชั่วคราวแทน


ชุดชั้นใน Triumph เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของคุณภาพและ Brand Image ที่สั่งสมมานาน กรรมวิธีการตัดเย็บต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์เพื่อที่จะได้มาซึ่งของดีมีคุณภาพ ล่าสุด Triumph ก็ได้รับสิทธิในการตัดชุดว่ายน้ำให้กับการประกวดระดับชาติที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้ นับเป็นการส่งเสริม Brand ให้กับ Triumph ได้เป็นอย่างดีแม้ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ส่วนหนึ่งของผลสำฤทธื์ที่ร่วมสร้างฝันของ Triumph ก็คือเหล่าแรงงานคุณภาพ (Skilled Labors) ที่รังสรรค์การตัดเย็บชั้นเลิศ การเลือกวัศดุชั้นดี และการให้คำแนะนำต่อผู้ว่าจ้างในการพัฒนาสินค้าชุดชั้นในและชุดว่ายน้ำให้ดียิ่งขึ้นไป ดังนั้นการที่พวกเธอรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม จึงรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง ร่วมกันสร้างแบรนด์ใหม่ในชื่อของ Try Arm เพื่อประกาศศักดาในความหยิ่งในศักดิ์ศรีของตนเอง

บทวิเคราะห์ (จากความรู้เท่าเม็ต้องติ่งของผู้สบถบทความนี้)
Try Arm - มือทืี่พยายาม มีข้อได้เปรียบทางการค้าตรงที่แรงงานมีคุณภาพสูง เนื่องจากแรงงานเหล่านี้มาจากหลายแผนกตั้งแต่ตัดเย็บ, Quality Control, จัดซื้อ เรียกได้ว่าครบวงจรผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในเลยทีเดียว และสั่งสมประสบการณ์มาครบถ้วน ทั้งการผลิตใน Scale เล็ก หรือ Mass Product ก็ไม่ทำให้คุณภาพของสินค้าใหม่ที่มีอนาคตนี้ลดลง อีกทั้งแรงงานเหล่านี้ยังได้ฝ่ากิจกรรมอันยากลำบากมาด้วยกัน เรียกได้ว่าใจทั้งใจ มีเท่าไหร่ใส่กันหมด เป็นแรงกระตุ้นให้ทุกคนทำด้วยความตั้งใจ เจตนาตรงกันในเรื่องการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ

ข้อเสียเปรียบในการผลิตนั้นเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้กลุ่มแรงงานนี้ท้อถอยได้ เนื่องจากไม่มีกำลังผลิตที่พอเพียง การมีเครื่องจักรในการผลิตจำนวณน้อยจะลดประสิทธิภาพและกำลังการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จุดนี้สามารถแก้ไข้ได้หากการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งนี้ กระจายข่าวในภาพเชิงบวกว่าพร้อมที่จะแข่งขันกับนายจ้างที่พวกเธอรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม เป็นไปได้ตามนิสัยคนไทยที่รักในการสนับสนุนคนที่ต่อสู้ จะหยิบยื่นสิ่งของหรือโอกาสและจะอำนวยความสะดวกให้ตราบใดที่การกระทำไม่กระทบต่อคนในสังคมเหมือนดังเช่นการประท้วงหลายๆ ครั้งที่ประเทศไทยเอือมระอา การเน้นไปในด้านช่วยเหลือสังคมหรือตอบแทนสังคมจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่แก่ผู้คนได้ในระยะหนึ่ง ข้อเสียเปรียบอีกประการหนึ่งคือกลุ่มแรงงานนี้มาจากหลายแผนก แต่ก็เป็นแผนกในด้านการผลิค(Manufacturing) เกือบทั้งหมด การทำการตลาดเพื่อที่จะตีตลาดใหม่อาจจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากบริษัทอื่นเพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขัน การขอความร่วมมือความเร่งทำในช่วงนี้ เพราะบริษัทที่อยากเข้ามาก็อยากที่จะโหนกระแสขอดังไปด้วยในคราวเดียวกัน ฉะนั้นให้เค้าดังแล้วเราได้กำไรนับเป็น Win-win situation อย่างหนึ่ง

โอกาสในทางการค้านั้นมีสูงมาก ตลาดชุดชั้นในอาจเป็นตลาดที่คนทั่วไปมองข้ามเช่นเดียวกับตลาดแปรงสีพัน แต่แท้ที่จริงแล้วพฤติกรรมการซื้อชุดชั้นในสตรีของผู้หญิงวัยที่พอจะมีเงินใช้นั้นจะซื้อใหม่ได้เท่าที่เห็นว่าสวยและคุ้มค่า (สังเกตได้จากคนรอบข้างตัวคุณ) ส่งผลให้ตลาดนี้ยังมีช่องว่างพอที่จะสามารถแทรกตัวเข้าไปในตลาดชั้นกลางและล่างได้ การที่รวมตัวกันเข้มแข็งและมีสื่อโทรทัศน์ Focus อยู่ตลอดเวลานี้ ทำให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ในการโปรโมทแบรนด์ Try Arm ของตนเองอีกด้วย

ผลกระทบในทางระยะยาวต่อแบรนด์ Try Arm นี้ เป็นไปได้ว่าจะมาจากเรื่องของ Technology เนื่องจากมีเพียงฝ่ายผลิตเท่านั้นที่เป็ฯแรงงานหลัก ต้องเร่งหาฝ่าย Research& Development มาช่วยในการสร้าง Technology ในการลดต้นทุนและเพิ่มกำไรขึ้นมา ในทางระยะสั้น ช่องโหว่ทางกฏหมายอาจเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้ไม่ประสงค์ดีในการโจมตี สื่อที่เราเคยใช้โปรโมทแบรนด์อาจถูกซื้อและหันมาโจมตีภาพลักษณ์ที่เราได้สั่งสมมาในสายตาคนไทยได้


หากจำเป็นต้องถูกเลิกจ้าง และต้องหันมาประกอบกิจการกันเองจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นโดยธรรมชาติเนื่องจากความไม่มั่นใจในกระบวนการของตนเอง เว้นเสียแต่มีการ Motivate ให้เกิดความเชื่อใจและทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสียกับกิจการนี้

*ตามความเห็นของข้าพเจ้า รู้สึกชื่นชมกับการรวมตัวของพนังงาน Triumph International ครั้งนี้มาก อาจเป็นเพราะยังไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อนในสังคมไทย หรือเคยมีมาแล้วแต่คนไทยไม่ค่อยได้ยินเพราะมัวแต่ได้ข่าวการประท้วงที่ไร้สาระและมีผลประโยชน์แอบแฝงมาตลอด 3-4 ปี ที่ผ่านมาก็เป็นได้

เป็นกำลังใจให้ครับ

No comments:

Post a Comment